THỜI GIAN LÀ VÀNG NGỌC

TÀI NGUYÊN HIỆN CÓ

LIÊN KẾT TRANG VIOLET

TÌM KIẾM NHANH

DANH LAM THẮNG CẢNH

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đăng Tình - 0914178366)
  • (Đăng Tình - 0982595474)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • ẢNH MỚI CẬP NHẬT

    DSC04068.jpg DSC04074.jpg Logo_da_sua.jpg 1lo_go_tieu_hoc_hai_ba.jpg DSC03632.jpg DSC03607.jpg DSC03627.jpg DSC03583.jpg DSC03588.jpg DSC03581.jpg DSC03573.jpg DSC03577.jpg DSC03602.jpg DSC03586.jpg DSC03580.jpg DSC03567.jpg DSC03366.jpg

    AI ĐANG GHÉ NHÀ ĐÂY

    0 khách và 0 thành viên

    DANH NGÔN VỀ NHÀ GIÁO

    "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn". Uyliam Batơ Dit.
    .
    "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình". Can Jung
    .
    "Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ". Galileo
    .
    "Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo". Pestalogi
    .
    "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được". Usinxki
    .
    Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.
    .
    Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.
    .
    Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.
    .
    Dạy tức là học hai lần. G. Guibe
    .
    Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc
    .
    Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc
    .
    Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư
    .
    Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman
    .
    Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận
    .
    Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore
    .
    Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế. Philoxêne De Cythêrê
    .
    Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin
    .
    Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga)
    .
    Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Tục ngữ Việt Nam
    .
    Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam
    .
    Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki
    .
    Chúc mọi người sống đẹp. Trường Tiểu học số 2 Hải Ba-Hải Lăng. Thân chào !!!

    DANH NGÔN

    Chào mừng quý vị đến với trang Thư viện Dạy học của trường Tiểu học Hải Ba

    Quý vị cần phải đăng nhập hoặc đăng ký làm thành viên để có thể tải được các tài liệu của Thư viện Tiểu học Hải Ba về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tài liệu về Từ loại

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Nguyễn Đăng Tình (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:22' 28-10-2011
    Dung lượng: 59.5 KB
    Số lượt tải: 264
    Số lượt thích: 0 người
    Mẹo xác định Từ loại
    Danh từ:
    Định nghĩa: Danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị).
    VD: Chỉ người: cô giáo,
    Chỉ vật: bàn ghế, nhà, cam, mèo, gỗ..
    Chỉ hiện tượng: gió , bõa, hòa bình, đạo đức…mây, kinh nghiệm,
    Chỉ đơn vị: rặng( cây)…
    - Danh từ chung là tên của một loại sự vật: sông, núi, bạn,…
    - Danh từ riêng là tên riêng của một sự vật. Danh từ riêng luôn luôn được viết hoa.
    VD: dãy núi Trường Sơn, sông Hồng, bạn Lan,…
    Lê – nin, Tôn – xtôi…
    Mẹo xác định danh từ:
    a) thêm vào trước danh từ:
    - Từ chỉ số lượng: một, hai, vài, dăm, những các … Nếu được thì đó là danh từ.
    VD: những kỉ niệm.
    b) Két hợp với sau danh từ các từ: này, kia , nọ.. Nếu được thì đó là danh từ.
    VD: Học sinh này.
    c) Trả lời cho câu hỏi: Ai, cái gì? ( bông hoa, bạn Nam…)
    3. Các loại danh từ:
    a) Danh từ chung: Chỉ người, loài vật, cây cối, đồ vật, sự vật.. là tên gọi chung của một loài sự vật.
    VD: bàn, học sinh.
    Bình thường danh từ không cần viết hao. Nhưng khi chúng làm tên gọi cho một người hoặc một vật đóng vai cho một nhân vật trong chuyện kể thì nó là danh từ riêng và phải viết hoa.
    VD: Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cả bừng giấc.
    Danh từ chung chỉ người, vhỉ chức vụ, chỉ các cơ quan, tổ chức đáng tôn trọng thì cần phải viết hoa.
    VD: Bác Hồ, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy bạn Nhân dân…
    Chú ý: Danh từ cụ thể và danh từ trừu tượng cũng là danh từ chung.
    + Danh từ cụ thể: Chỉ những sự vật mà ta có thể nhận ra bằng các giác quan ( Nhìn, nghe , ngửi, tháy hoặc sờ mó, ném được)
    Nhận biết danh từ cụ thể nhờ vào các từ đi kèm trước nó: anh, chị, cái, chiếc, bộ. đoàn, lũ, đống, cân, mét, lít, lần, lượt, chuyến…
    VD: học sinh, nhà, gió…
    + Danh từ trừu tượng: chỉ những sự vật ta nhận đợc nhờ suy nghĩ chứ không phải bằng giác quan.
    VD: Hòa bình, đạo đức, niềm vui… nỗi buồn.
    Nhận biết danh từ trừu tượng bằng cách: Trước nó thường dùng trực tiếp các từ: Sự, cuộc, nền, nỗi, mối, điều…
    VD: Niềm vui, nỗi buồn, cuộc sống, cái chết, cái đẹp.
    b) Danh từ riêng.
    - Là tên gọi riêng của một sự vật. VD: Tuấn, Mai, Hà Nội, Huế.
    - Danh từ riêng phải viết hoa:
    + Cách viết danh từ chỉ tên người, sự vật của Việt Nam được viết hoa tất cả các chữ cái đầu của các tiếng.
    + Viết tên riêng người, tên núi, địa phương nước ngoài gồm nhiều tiếng đi liền nhau: ( Viết thẳng tiếng nước ngoài ra tiếng việt thì khi viết hoa chỉ viết chữ cái đầu tiên của tiếng đầu tiên. VD: Va – li –a; Ti – tốp; Ki –ép; Pa – ri…
    + Tên người dân tộc Việt Nam viết: VD: Ybi A –lê – ô; Krông A –na; Y- li…
    + Nếu tên nước ngoài phiên âm qua âm Hán việt thì viết hoa như tên riêng Việt Nam. VD: Bắc Kinh; Mạc Tư Khoa…
    + Tên tổ chức, cơ quan thì viết hoa chữ cái đầu tiên ở tiếng đầu các bộ phận nêu lên tính chất riêng của tổ chức, cơ quan ấy. VD: Quân đội Nhân dân Việt Nam; Cung văn hóa Thiếu nhi; Nhà xuất bản Kim Đồng.
    4. Các chữ vụ ngữ páp.
    - Trong câu danh từ( đứng một mình hoặc kèm thêm các từ phụ thuộc) có thể làm nhiều chức vụ khác nhau:
    a) Làm chủ ngữ ( chủ yếu khi đứng trước động từ, tính từ) VD: Học sinh / đến trường.
    b) Làm vị ngữ ( khi đi sau hệ từ “là” hoặc “đã” ) VD: Anh / đã cơm nước gì chưa?
    c) Làm trạng ngữ: VD: Hôm qua, trời trở rét.
    d) Làm định ngữ: VD: Cha mẹ học sinh/ rất vui mừng vì kết quả học
     
    Gửi ý kiến

    CÙNG THƯ GIÃN 1 TÍ ĐÃ HÈ

    TRA CỨU TỪ ĐIỂN


    Tra theo từ điển: